5 ตำนานอังกฤษ ที่ไม่เคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุด

 


การคว้าแชมป์ลีกสูงสุดภายในประเทศ นั่นคือเป้าหมายหลักของทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันและฟาดฟันกันตลอดระยะเกือบ 10 เดือน แน่นอนว่าสุดท้ายแล้ว จะต้องมีผู้ชนะและต้องมีผู้ที่เสียใจ ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการก่อตั้งการแข่งขันลีกภายในประเทศอังกฤษ ในตอนแรกใช้ชื่อว่า “ดิวิชั่น 1” ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 1992 – 1993 มีนักเตะระดับตำนานมากมายหลายคนที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดไปครองและก็มีตำนานอีกหลายคนที่ไม่เคยได้แชมป์ลีกสูงสุดในประเทศเลย จะมีใครกันบ้างไปติดตามกัน 

1. บ็อบบี้ มัวร์ – สุดยอดปราการหลังของอังกฤษ ในช่วงยุค 60 ต่อด้วย 70 เขาเป็นคนพาอังกฤษ เถลิงบัลลังก์แชมป์โลกครั้งแรกและครั้งเดียวในปี 1966 มัวร์ เป็นกองหลังที่หาตัวจับได้ยากเข้ารับใช้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยาวนานถึง 16 ปีด้วยกัน แต่ไม่เคยพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเลย จนมีการตั้งข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้ว มัวร์ เป็นของจริงหรือของปลอมกันแน่ แต่ในเรื่องนี้ เปเล่ อดีตตำนานลูกหนังชาวบราซิล การันตีเองเลยว่า มัวร์ นั้นเป็นกองหลังที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่เขาเคยประชันฝีมือมาด้วย 

2. เซอร์ เจฟฟ์ เฮิร์ท – ครั้งหนึ่ง เฮิร์ท เกือบจะไม่ได้เล่นฟุตบอลเพราะเขานั้นชอบคริกเก็ต แต่สุดท้ายเส้นทางก็ขีดให้เขากลายมาเป็นตำนานของวงการฟุตบอลอังกฤษ เจ้าตัวรับใช้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยาวนานถึง 13 ปี แต่ก็เป็นตลกร้ายเช่นเดียวกันกับเคสของ มัวร์ เพราะเขาไม่เคยได้สัมผัสแชมป์ลีกสูงสุดเลย ดีที่สุดคือการพา “ขุนค้อน” คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาล 1963 – 1964 ก่อนจะไปคว้าแชมป์โลกในปี 1966 และจนปัจจุบันลูกยิงสุดท้ายของเขาก็ยังเป็นที่เถียงกันว่าเข้าหรือไม่เข้ากันแน่ หลังจากคว้าแชมป์โลก เฮิร์ท เกือบได้ย้ายมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลถัดมาแต่โดนห้ามเอาไว้ สุดท้ายในฤดูกาลนั้น “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์ลีกไปครอง 

3. แกรี่ ลินิเกอร์ – ดาวยิงอันดับ 4 ของทีมชาติอังกฤษ ลินิเกอร์ เคยมีช่วงที่น่าจดจำสมัยเล่นกับบาร์เซโลนาในสเปน และคว้าถ้วยยุโรปมาได้ (คัพ วินเนอร์ส คัพ) เมื่อฤดูกาล 1988 – 1989 พร้อมกับอันดับ 4 ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1990 กับทีมชาติอังกฤษ แต่กระนั้นในระดับสโมสร เจ้าตัวไม่เคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นกับทั้ง เลสเตอร์ ซิตี, เอฟเวอร์ตัน, บาร์เซโลนา และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส 

4. พอล แกสคอยน์ – กองกลางอัจฉริยะเท่าที่อังกฤษเคยมีมา แต่เส้นทางของเขานั้นอาจจะเลือกผิดไปเสียหน่อย หากเจ้าตัวเลือกได้ถูกต้องอาจจะมีแชมป์ประดับตัวเองมากมาย รวมถึงแชมป์ลีกสูงสุดอีกด้วย ทุกอย่างมันเกิดขึ้นในปี 1988 เฟอร์กูสัน ต้องการตัว แกสคอยน์ มาร่วมทีมและทุกอย่างมันกำลังจะลงเอยด้วยดี สุดท้าย มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส ประธานสโมสรในเวลานั้นโทรมาแจ้งข่าวว่า สเปอร์ส ได้ตัวแกสคอยน์ไปแล้ว เพราะพวกนั้นซื้อบ้านหลังใหม่ให้กับพ่อและแม่ของ “แก๊ซซ่า” และจากนั้นก็เป็นไปตามที่แฟนบอลรุ่นเก๋าได้รู้กัน 

5. สตีเว่น เจอร์ราร์ด – กัปตันทีมที่ยิ่งใหญ่ของลิเวอร์พูล ไม่มีข้อกังขาสำหรับฝีเท้าของดาวเตะรายนี้ รวมถึงความทุ่มเท และเป็นมืออาชีพทำให้เพื่อนร่วมอาชีพและผู้จัดการทีมจากทีมอื่นๆ เขาคว้าแชมป์มากมายกับ “หงส์แดง” แต่พรีเมียร์ลีก เป็นเพียงถ้วยใบเดียวที่ “สตีวี่จี” ไม่เคยได้สัมผัสกับมันเลย ที่จริงแล้ว เขามีโอกาสจะได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์หากยอมย้ายไปเล่นกับ เชลซี ในสมัยที่ มูรินโญ่ ยังคุมอยู่เพราะเขาต้องการไปจับคู่กับ แฟรงค์ แลมพาร์ด แต่สุดท้ายเจอร์ราร์ด เลือกที่จะอยู่กับทีมต่อจนบั้นปลายอาชีพ 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง : ดูบอลออนไลน์ ติดตามเราได้ที่ : ดูบอลออนไลน์สด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทอฟฟี่เตือนสาลิกาดงอย่าหวังแอ้มกอร์ดอน

ผอ.สปอร์ติ้งเปิดประตูรับ'โด้'กลับรังแต่ไม่ใช่ปีนี้

วิเคราะห์บอล ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก บอสเนียฯ VS มอนเตเนโกร